CÁCH TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY THIÊN ĐIỂU XANH TỐT QUANH NĂM

Cây Thiên Điểu Cách Trồng Và Chăm Sóc Cây Xanh Tốt Quanh Năm

Hoa Thiên Điểu mang vẻ đẹp lạ và thu hút, hoa thiên điểu được trồng vào chậu dùng để trang trí không gian trong phòng hay nhà ở. Hoặc hoa được cắt tỉa thành những cành nhỏ cắm trong bình, lọ, giỏ hoa cực kỳ đẹp và cuốn hút.

hoa thiên

Hoa thiên điểu 

Cây thiên điểu là giống cây thân cỏ có tuổi thọ kéo dài nhiều năm, khi cây ra hoa cho những màu sắc bắt mắt nổi bật với màu vàng cam. Có lẽ chính bởi cây mang trên mình màu sắc tuyệt đẹp nên không ít người luôn muốn tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa thiên điểu này làm đẹp cho không gian. Hôm nay vườn cây nhiệt đới sẽ hướng dẫn các bạn cách trồng và chăm sóc cây hoa thiên điểu để có một chậu hoa, một khu vườn có hoa thiên điểm đẹp và rực rỡ nhất nhé!

Nhân Giống

Hoa thiên điểu khá dễ trồng, bạn có thể trồng hoa thiên điểu ở sân thượng, hành lang, sân vườn, ban công… Bạn nhân giống hoa thiên điểu bằng hạt hoặc tách cây, tách bụi.

hạt thiên điểucây thiên điểuThiên điểu nhân giống bằng cách gieo hạt hoặc tách cây

a. Trồng hoa thiên điểu bằng hạt giống

Cây hoa thiên điểu có thể trồng quanh năm nhưng thời điểm thích hợp để gieo hạt thường vào giữa tháng 2 đến tháng 3, vì lúc này thời tiết ấm áp, thích hợp cho hạt nảy mầm.

hoa thiên điểu

hình hoa thiên điểu

Trước khi gieo bạn nên ngâm hạt vào nước ấm trong khoảng từ 6 - 7 giờ để giúp hạt dễ nảy mầm. Sau đó gieo hạt vào khay ươm chuyên dụng đã chuẩn bị sẵn, giá thể ươm hạt bạn có thể sử dụng giá thể mụn dừa, giá thể trấu hun, giá thể Peatmoss Peatman, giá thể Peatmoss Nord Agri

hoa thiên diểu

hinh-anh-hoa-thien-dieu

Khi cây con ra được 2 lá thật thì tiến hành đem trồng vào chậu, chậu trồng cây hoa thiên điểu bạn nên chọn chậu có đường kính tối thiểu 15cm, đất trồng cây hoa thiên điểu bạn có thể phốn trộn theo công thức 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể mụn dừa : 2 giá thể trấu hun.

Hoặc bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây cảnh, vì đất đã được phối trộn đầy đủ dinh dưỡng nên bạn mua về là có thể sử dụng được ngay.

Bạn tiến hành cho đất vào chậu trồng đã chuẩn bị sẵn, trải đều, đất mặt cách miệng chậu 3cm - 5cm. Sau đó đặt cây con vào và lấp đất lại. Trồng xong thì bạn tưới nước đẫm cho cây.

Một ngày sau khi trồng, bạn có thể tưới một ít các loại phân bón kích rễ như N3M, Root 2, Bimix super root, Root plex… để cây nhanh hồi phục và phát triển.

b. Trồng hoa thiên điểu bằng cách tách cây

Mỗi năm cây hoa thiên điểu có thể mọc ra nhiều cây con. Do phương pháp gieo hạt thời gian cho hoa rất lâu khoảng 2 - 3 năm, nên hiện nay phương pháp tách cây để trồng được áp dụng phổ biến.

Thời gian tách cây phù hợp là mùa xuân hay thu, vào những ngày thời tiết mát mẻ, chọn cây mẹ khỏe mạnh, không bị sâu bệnh hại, phát triển tốt, cây con để tách có ít nhất 6 lá, càng nhiều rễ càng tốt.

 Tiến hành tách cây con ra khỏi cây hoa thiên điểu mẹ và ngâm vào dung dịch kích thích mọc rễ như N3M, Root 2, Bimix super root, Root plex… trong khoảng 15 - 20 phút.

 Sau đó, vớt ra để ráo ở nơi râm mát khoảng từ 1 - 2 giờ rồi đem đi trồng. Với phương pháp tách bụi, cây thiên điểu có thể cho hoa sau 6 tháng trồng, vào mùa hoa cùng năm hoặc mùa hoa năm sau.

5. Cách chăm sóc hoa thiên điểu

Ánh sáng

 Hoa thiên điểu ưa sáng nhưng phải là ánh sáng gián tiếp, cây ưa mát, chịu nóng và lạnh kém, nhiệt độ phù hợp cho cây sinh trưởng và phát triển là 20 - 30 độ C, nhiệt độ thích hợp cho việc ra hoa từ 15 - 25 độ C, nếu nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp thì cây sẽ ra hoa chậm hoặc ngừng ra hoa.

 Độ ẩm

Cây hoa thiên điểu thích độ ẩm cao, bạn cần chú ý tưới nước đầy đủ khoảng 2 - 3 lần/ tuần tùy vào thời tiết. Ở giai đoạn cây non, bạn cần đảm bảo độ ẩm nên có thể tưới nước nhiều hơn, và giảm dần khi cây lớn.

Khi chăm sóc hoa thiên điểu, bạn cũng cần cắt bỏ lá khô héo, lá bệnh để tập trung dinh dưỡng vào chồi mới và giảm các loại sâu bệnh hại. Nài ra, vào thời kỳ chuẩn bị ra hoa, cắt tỉa còn giúp cây tập trung nuôi dưỡng chồi hoa.

Bón phân

 Hoa thiên điểu có nhu cầu dinh dưỡng trung bình nên bạn chỉ cần định kỳ 15 - 20 ngày/ lần sử dụng một số loại phân hữu cơ tan chậm như trùn quế viên, phân gà, phân dê, phân hữu cơ Bounce Back… vào thời kỳ cây sinh trưởng.

Khi cây đang chớm nụ, bạn chuyển sang sử dụng các loại phân bón có hàm lượng kali cao như NPK 15-30-15, 6-30-30, 15-5-20… bổ sung thêm phân bón photphat canxi như Super Canxi Nitrat, Super Magnisal, Super Kali… định kỳ 7 - 10 ngày/ lần để hoa đẹp, lâu tàn.

Ngừa sâu bệnh

Cây hoa thiên điểu dễ bị tấn công bởi rệp sáp, bọ hung, ngài túi, bạn nên phòng bằng dịch tỏi, Neem Chito… hoặc các chế phẩm bảo vệ thực vật Radiant, Confidor, Movento, Yamida… khi sâu hại xuất hiện số lượng lớn.

Để cây thiên điểu ra hoa đúng dịp lễ, tết như bạn mong muốn, trước đó khoảng 50 ngày bạn đem chậu đặt ở vị trí có nhiệt độ từ 5 - 7 độ C để cây ngủ nghỉ, sau đó đem cây ra đặt ở nhiệt độ từ 18 - 22 độ C, chiếu sáng 6 giờ mỗi ngày và tăng cường tưới cho cây.

Tag: CHẬU TRỒNG CÂY XI MĂNG ĐÁ MÀI | CHẬU TRỒNG CÂU SIÊU NHẸ COMPOSITE | DECOR CÂY NHIỆT ĐỚI

BÀI VIẾT LIÊN QUAN