KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY CHUỐI TRÀNG PHÁO

 Cách Trồng Và Chăm Sóc Cây Chuối Tràng Pháo

Trồng cây cảnh là đam mê cũng là thú vui của rất nhiều người, nhiều gia đình. Nhìn những cây cảnh xanh tươi tốt luôn tạo nên phong cảnh thoáng đãng không khí trong lành.

 chuối tràng pháo

Cây hoa chuối tràng pháo

Bên cạnh các loại cây thường được tranh trí như một số loại như cây nhiệt đới như cây dương xỉ, cây phát tài núi,cây  trầu bà thì cây chuối pháo cũng đang là loại cây được nhiều người trồng làm đẹp cho không gian. Tuy nhiên cách trồng và chăm sóc cây chuối rừng thì không phải người chơi nào cũng am hiểu. Ở bài viết này Vườn Ươm Cây Nhiệt Đới Hà Nội sẽ chia sẻ cho các bạn cách trồng cũng như chăm sóc cây chuối cảnh.

Có thể nói cây chuối tràng pháo cũng là loài hoa kỳ diệu của thiên nhiên với vẻ đẹp lạ mắt, cực kỳ lôi cuốn từ hình dáng đến màu sắc. Ai nhìn ngắm chuối tràng pháo lần đầu tiên đều cảm thấy bất ngờ thích thú. Cây lại siêng hoa và sai hoa, dễ trồng, dễ chăm, dễ phối nên càng được ưa thích.

Đặc điểm cây hoa chuối tràng pháo

Tên thường gọi: cây hoa chuối tràng pháo hoặc còn được gọi là cây chuối tràng pháo, cây chuối mỏ phượng, cây hoa chuối pháo

Đây là cây thân thảo sống lâu năm và tạo thành bụi. Hoa trải dài rũ xuống vô cùng quyến rũ màu sắc rực rỡ Chính bởi vẻ đẹp rực rỡ này mà nhiều người trồng hoa chuối tràng pháo ở ban công, hiên nhà, góc sân vườn để tạo điểm nhấn cho không gian ngôi nhà. Trong khi đó kỹ thuật trồng cây chuối tràng pháo lại cực kỳ đơn giản.

Cây hoa chuối tràng pháo thuộc loại cây thân thảo, giống dạng cây dong nhưng thân cao và mập hơn, sống lâu năm, chiều cao khoảng 0,5-1,8m. Cây chuối pháo mọc thành bụi với gốc có thân rễ mập nằm sâu dưới đất đẻ nhiều nhánh.

 chuối tràng pháo

Hoa chuối tràng pháo là cây hoa cảnh lâu năm

Nổi trên mặt đất là thân giả, cứng và thẳng

Lá cây chuối tràng pháo mọc trên cuống dài từ thân cây. Lá có hình dáng khá giống lá chuối thông thường nhưng màu sắc đậm, bóng và trông lá đanh hơn kiểu hòa trộn giữa lá dong và lá chuối. Chiều dài của lá từ 0,9-1,5m, bản lá to nên dễ bị gió làm rách. Hoa chuối tràng pháo đúng như tên gọi của nó, với hình dáng ngộ nghĩnh đáng yêu. Hoa kết thành chuỗi dài đến gần 1m, treo lơ lửng trên cây như một tràng pháo rực rỡ. Thực ra hoa chuối pháo nhỏ xinh màu vàng nằm gọn trong cụm lá bắc màu đỏ tươi đến hồng, lưỡi lá màu vàng cùng tông với hoa hoặc xanh lá cây. Hoa chuối tràng pháo rất bền đến vài tháng, thường mọc ở vị trí cuống lá dần tàn.

 lá cây chuối tràng pháo Lá cây chuối tràng pháo

Hoa chuối tràng phảo nở rải rác quanh năm, nhiều nhất vào mùa hè thu, hoa nở sau 2 năm trồng.

Lợi ích và ứng dụng cây hoa chuối tràng pháo

Vẻ đẹp độc đáo, lạ mắt của chuối tràng pháo, dáng thanh thoát khiến cây rất được ưa thích trong trang trí:

– Chuối tràng pháo được trồng chậu trưng ở ban công, hiên nhà, sân vườn tạo điểm nhấn thu hút vừa làm nền đẹp.

– Khả năng phát triển mạnh mẽ khiến giống chuối này được lựa chọn trồng tại các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch, chùa chiền, công viên, quán cà phê….đem đến cảm giác mới lạ, gây ấn tượng mạnh mẽ đối với du khách.

– Khả năng chịu bóng bán phần và hình dáng xinh xắn của chuối tràng pháo khiến cây được lựa chọn trồng chậu làm cây nội thất đem đến không gian văn phòng một vẻ đẹp sang trọng, lôi cuốn.

– Chuỗi hoa lâu tàn nên còn được trồng ở ven tường, dọc lối vào, bồn hoa… tạo điểm nhấn cho vườn cảnh, tiểu cảnh.

 

cay chuoi trang phao Khóm câyy hoa chuối tràng pháo

Điều kiện sống chuối tràng pháo

Cây chuối tràng pháo cũng như bao giống chuối khác có sức sống rất mạnh mẽ, khả năng chịu bán phần tốt nhất là có thể trồng trong nhà. Cây hoa chuối tràng pháo chịu được biên độ nhiệt lớn, chịu được nóng và lạnh khá tốt nhưng nếu ở nhiệt độ ẩm cây phát triển nhanh hơn.

Đất trồng chuối tràng pháo

Cây chuối pháo không kén đất tuy nhiên muốn lá mượt và sai hoa nên trồng nơi đất màu mỡ, nhiều dinh dưỡng, đất ẩm, thoát nước tốt vì dù ưa ẩm nhưng cũng không để ngập úng rễ rất nhanh thối.

Cây chuối tràng pháo thuộc loại cây khỏe mạnh, phát triển nhanh, ít sâu bệnh, kháng chịu khắc nghiệt rất tốt vì thế việc trồng, chăm sóc cây không tốn nhiều thời gian và công sức.

Phương pháp trồng chuối tràng pháo có thể áp dụng theo hàng, bụi, theo hàng… Theo đó, người trồng chuối tràng pháo cần phải làm đất thật kỹ sau đó đào hố bỏ phân hữu cơ vào rồi nhẹ nhàng trồng cây chuối xuống đất là được. Khi trồng xong cần lấp đất nhẹ nhàng và tưới nước đủ ẩm giúp cây nhanh ra rễ. Nhưng nên nhớ không được tưới quá ẩm cây sẽ úng và chết.

Nhân giống:                           

Nhân giống cây chuối tràng pháo khá đơn giản. Sau khi trồng cây chuối được khoảng 5 tháng tuổi cần tách bụi. Nhớ tách những phần nhánh hay ngọn già, khỏe mạnh để rễ bén và hồi sinh nhanh hơn,  nên lựa chọn chồi có đuôi chiên vì có sức sống mạnh, dễ bén, hồi sinh nhanh.  Hàng tháng tỉa đều đặn khi thời tiết nắng ráo tránh nước ứ đọng làm chồi con bị thối lây lan.

chuoi trang phao

Cách trồng chăm sóc cây hoa chuối tràng pháo

Cây hoa chuối tràng pháo thuộc loại cây khỏe mạnh, phát triển nhanh, ít sâu bệnh, kháng chịu khắc nghiệt rất tốt vì thế việc trồng, chăm sóc cây không tốn nhiều thời gian và công sức:

 

Ánh sáng:

 Cây hoa chuối tràng pháo có thể trồng nơi ánh sáng hoàn toàn hoặc một phần bóng râm nên có thể đưa cây vào nội thất một thời gian. Nên trưng cây nơi có ánh sáng khuếch tán, gần cửa sổ, lối ra vào.

Nhiệt độ:

Cây hoa chuối tràng pháo chịu được biên độ nhiệt lớn, chịu được nóng và lạnh khá tốt.

Độ ẩm:

 Chuối tràng pháo ưa ẩm

Đất trồng:

Cây chuối pháo không kén đất tuy nhiên muốn lá mượt và sai hoa nên trồng nơi đất màu mỡ, nhiều dinh dưỡng, đất ẩm.

Tưới nước:

Khi trồng chậu thì nên tưới thường xuyên đặc biệt là giai đoạn sinh trưởng khoảng 2 ngày/ lần. Cây trưởng thành nếu trồng dưới đất hầu như không cần tưới, trồng chậu thì 1 tuần tưới 2 lần.

Bón phân:

Cây chuối tràng pháo cũng ưa phân bón, nên bón điều độ cho cây hàng tháng.

Phòng trừ sâu bệnh

Kỹ thuật trồng chuối tràng pháo phải lưu ý vì vốn là cây cũng có nhiều sâu hại như sùng đục, đốm lá, bù lạch, tuyến trùng, sâu cuốn lá, chùn đọt, vảy bắc, héo rũ, cần chú ý quan sát để phòng trị triệt để tránh lây lan

chuối tràng pháo

Không nên trồng nơi có gió to vì dễ làm rách lá mất thẩm mỹ của cây.

TAG: CUNG CẤP CÁC LOẠI CÂY NHIỆT ĐỚI TẠI HÀ NỘI | CHẬU TRỒNG CÂY COMPOSITE CAO CẤP | DECOR CÂY NHIỆT ĐỚI

BÀI VIẾT LIÊN QUAN