THIẾT KẾ SÂN VƯỜN NHIỆT ĐỚI: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

THIẾT KẾ SÂN VƯỜN NHIỆT ĐỚI: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

PHONG CÁCH VƯỜN NHIỆT ĐỚI

Cảm giác thoải mái, dễ chịu nhất là khi được thả hồn đắm chìm tận hưởng vào một khu vườn nhiệt đới. Với lối phong cách thiết kế này thích nghi với mọi khí hậu. Dưới đây là những mẹo thiết kế sân vườn đẹp ở nhiệt đới mà bạn cũng có thể tạo được cho riêng mình:

vườn nhiệt đới với hàng rào cùng cây xanh mát

Lối thiết kế hiện đại từ sân vườn kiểu nhiệt đới

Tập trung vào tán lá: Đặc điểm chính của khu vườn ở nhiệt đới là những tán lá tươi tốt và to đẹp với các màu xanh tươi mát lá cây. Với sự tương phản của kết cấu giữa những cây lá lớn, cây thon dài và loại cây dương xỉ.

Bao quanh là cây cỏ: Đặc trưng tại các khu vườn nhiệt đới, cây trồng dày đặc, nhiều tầng. Do đó, bạn có thể sử dụng giỏ treo hoặc khung treo các loại cây theo tầng thực vật để tạo cảm giác thật như đang ở trong rừng.

Tạo màu sắc rực rỡ: Hoa và các loài quả có xu hướng màu nóng. Điều này giúp thu hút các loài chim đến trú ngụ, sinh sống. Do đó mà tạo không gian sống sinh động cho khu vườn. Những gam màu như màu vàng tươi, màu cam, màu đỏ, màu hồng rực rỡ làm điểm nhấn tô sắc cho khu vườn ở nhiệt đới của bạn.

Nước: Sự phát triển của các loại cây lá là nơi ẩm, màu mỡ, nguồn nước dồi dào. Đây là một lưu ý quan trọng trong khu vườn nhiệt đới. Thậm chí, cảnh quan, âm thanh và tiếng nước chảy róc rách là điểm quan trọng nhất.

THIẾT KẾ VƯỜN NHIỆT ĐỚI

Với khung cảnh đầy màu sắc, lối đi rộng mở hàng lối cùng các chi tiết tiểu cảnh khác đã tạo nên cấu trúc cho khu vườn. Giúp liên kết các phòng trong nhà với không gian nài trời. Những lối đi thẳng hàng cùng khóm hoa ngay ngắn đối lập với những khu vườn “rừng rậm”. Trong khi đó những hàng cây xanh mướt, tán lá sặc sỡ, nội thất gỗ, đèn lồng được de’cor giúp tạo nên một khung cảnh nghỉ dưỡng đẹp. Việc căn vườn có đẹp hay không, thu hút người đến hay không thì thiết kế lối vào vườn rất quan trọng.

1. Cây xanh tán lá rộng

Phần lớn tại các khu vườn nhiệt đới chủ yếu là cây tán lá rộng thay vì các loài hoa. Tán lá rộng, đa dạng, đầy màu sắc do đó bạn cần lựa chọn kỹ nên trồng loại cây sao cho phù hợp. Dựa trên tiêu chí kích thước, hình dạng và kết cấu lá của chúng.

Đặt bộ bàn ghế ngay trong khu sân vườn

Càng nhiều màu sắc và tương phản càng tốt 

Trồng theo nhóm cây số lẻ  (3,5,7,9) là một mẹo phổ biến được các nhà thiết kế vườn sử dụng. Nó mang lại một nét cấu trúc hoàn hảo về màu sắc, kết cấu giúp tạo ra sự khác biệt lớn cho khu vườn.

Đặt loại cây có tán lá tương phản nhau sẽ tạo nên sự nổi bật đặc trưng cho khu vườn. Bạn có thể đặt các cây có lá màu đỏ, vàng, cam, hồng, tím và xanh lá cây cạnh nhau. Những bông hoa đầy màu sắc, như frangipani thơm, hoa dâm bụt, hoa loa kèn sẽ làm khu vườn dịu hơn, tạo nên sự hòa quyện với những tán lá xanh ngút.

Lưu ý:

Không phải cứ “nhiệt đới” là chỉ trồng được cọ và tre

Màu sắc, kích thước, hình dạng và kết cấu của lá cây rất quan trọng.

Sử dụng phân trộn và mùn rất cần thiết. Giúp tái tạo những dưỡng chất trong tự nhiên cho một khu nhiệt đới.

2. Tạo khu vực sân sau

Việc lựa chọn trồng cọ, tre rất quan trọng để tạo nên khung cảnh cho khu vườn nhiệt đới ở sân sau nhà bạn. Mặc dù, chúng phát triển khá nhanh nhưng cọ, tre có đặc trưng nổi bật riêng. Chúng giúp tạo thanh âm cho khu vườn thêm sinh động. Tiếng lá xào xạc trong gió, bụi cây lớn như một bức trần che tạo nên một khu vườn thân thiện như đang ở trong phòng.

Sân vườn cỏ và hàng rào cây được đặt thiết kế trong sân vườn kiểu nhiệt đới

Ngay cả những không gian nhỏ như sân trong hoặc nội thành cũng có thể trang điểm nhiệt đới

Có hàng triệu giống cây để lựa chọn, vì vậy hãy đến khu vườn ươm cọ hoặc tre chuyên nghiệp để chọn được giống tốt nhất. Lưu ý rằng không phải giống nào cũng phù hợp với mọi khí hậu. Các loài thực vật nhỏ hơn hoặc cây tấp là lựa chọn tốt nhất cho khu vườn mini.

3. Trồng cây rau thơm, thảo mộc

Trồng các loài cây thảo mộc, cây rau thơm ngay trong sân vườn để tận dụng không gian và đất trồng

Các loại thảo mộc và gia vị thơm như bạc hà, sả hoặc rau dớn sẽ ngăn chặn sâu bệnh và bổ sung nguyên liệu tươi nn cho bất kỳ bữa ăn.

Nếu bạn là người thích nấu ăn, hãy thử trồng các loại cây thảo mộc, cây lá thơm trong khu vườn nhiệt đới của bạn. Chúng không chỉ tạo mùi hương thơm dịu, làm gia vị trong các món ăn mà nó còn giúp tạo mùi ngăn chặn sâu bệnh tốt.

Bạch đậu khấu, cây trái chúc, rau mùi, sả và lá bạc hà phát triển rất nhanh, xanh tốt giữa các cây bụi nhiệt đới. Bạn có thể trồng gừng vào mùa xuân, bởi thời gian vào tháng 3, tháng 4 sẽ vừa tầm thu hoạch, củ to, tươi, nn.

4. Cách làm vườn

Làm vườn ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới đòi hỏi cần có cách làm khác với các khu vực có khí hậu ôn hòa. Những người làm vườn không cần phải đào đất quá sâu. Mà thay vào đó họ phủ đất bằng phân hữu cơ, lá khô, mùn cưa. Lớp mùn lá là một quá trình diễn ra rất tự nhiên trong rừng, tạo lớp phì nhiêu cho đất.

5. Duy trì khu vườn nhiệt đới

Tại vùng nhiệt đới, thời gian tốt nhất để làm vườn là vào buổi sáng sớm, trước khi nhiệt độ và độ ẩm tăng cao. Dạo một vòng quanh vườn mỗi sáng, cắt tỉa cây, chăm bón duy trì chu kỳ sống tự nhiên cho khu vườn. Hãy chăm sóc thường xuyên để cây vườn phát triển. Đối với các khu vực có khí hậu nhiệt đới, vào những mùa mưa, cây cối hay bị đổ, bật tung gốc, gây nguy hiểm. Do đó, cần được cắt tỉa để tránh gây ra những thiệt hại không đáng có.

Thảm cỏ được thiết kế, cắt tỉa gọn gàng trong cảnh quan khu vườn

Trong các khu vườn nhiệt đới tốt nhất là giữ cho diện tích thảm cỏ nhỏ để tiết kiệm thời gian chăm dưỡng cắt tỉa cỏ.

Trồng dứa cảnh tại khu vườn sẽ khiến bạn thích thú với độ cứng và vẻ đẹp của chúng. Chúng chỉ ra hoa một lần nhưng vẫn tiếp tục phát triển, mọc lên những cây mới. Ưu điểm của cây này là bạn chỉ cần một nhánh lá, trồng lại trong vỏ cây thông, không cần đất, nó sẽ tự phát triển thành cây. 

GỢI Ý MỘT SỐ CÂY TRỒNG TẠI VƯỜN NHIỆT ĐỚI

Nài các loại cây được đề cập, các giống sau đây cũng sẽ giúp bạn đạt được diện mạo theo phong cách nghỉ dưỡng:

Các loại cây phù hợp cho việc xây dựng và trang trí một vườn cây nhiệt đới sau nhà :

Dương xỉ thân gỗ

Dương xỉ cổ đại

Dương xỉ vua

Cây ráy

Cây phát tài núi 

Cây thiên điểu

Cây ổ rồng

Cây trầu bà

Cây thiên niên kiện

Cây râu hùm

Cây rau dớn

Cây chuối rừng hoa đỏ

Cây thầu dầu tía

CHIÊM NGƯỠNG VƯỜN NHIỆT ĐỚI TRÊN THẾ GIỚI

Một khu vườn kiểu nhiệt đới ở trung tâm Melbourne

Bộ bàn ghế được đặt ngay trong sân vườn với hàng cây tươi tốt

Sân vườn kiểu nhiệt đới tại một điểm homestay

thảm cỏ cùng đá lát nền tạo thành từng ô nhỏ. Kết hợp bức tường hàng rào bằng đá
Làm vườn kiểu nhiệt đới ven bờ biển

Khu vườn nhiệt đới với các loại cây đặc trưng tại đây
Một khu vườn nhiệt đới lấy cảm hứng từ Bali ở Bãi biển phía Bắc của Sydney

BÀI VIẾT LIÊN QUAN